Từ ngày 01/06 đến 31/07, Cục Đăng kiểm sẽ tiến hành việc kiểm tra dán nhãn năng lượng xe máy định kỳ tại nơi bán hàng hoặc đại lý bán hàng của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam.
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy về việc kiểm tra định kỳ dán nhãn năng lượng đối với phương tiện. Theo đó, đây là hoạt động trong kế hoạch thường niên nhằm đảm bảo việc tuân thủ công khai thông tin mức nhiên liệu tiêu thụ và thực hiện dán nhãn năng lượng của các đơn vị kinh doanh mô tô, xe gắn máy, dự kiến diễn ra từ ngày 01/06/2022 đến ngày 31/07/2022.
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe mô tô, xe máy phải gửi thông tin đăng ký kiểm tra về Cục Đăng kiểm Việt Nam trước ngày 31/05/2022. Trên cơ sở thông tin này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thông báo cụ thể cho các doanh nghiệp về kế hoạch kiểm tra. Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện việc kiểm tra tại nơi bán hàng hoặc đại lý bán hàng của các nhà sản xuất đang lắp ráp, nhập khẩu xe máy tại Việt Nam.
Việc kiểm tra này sẽ được tiến hành với các nội dung được quy định tại Chương III của Thông tư số 59/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, Thông tư 59/2018 của Bộ GTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chính thức có nêu rõ, trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe (gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm để công khai trên trang thông tin điện tử). Đồng thời, cũng phải đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của mình (nếu có). Và thông tin công khai phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe máy đó ra thị trường.
Từ ngày 01/06 đến ngày 31/07/2022 Cục Đăng kiểm sẽ thực hiện việc kiểm tra dán nhãn năng lượng xe máy định kỳ
Ngoài ra, nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng. Cùng với đó, cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng khi: “Tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng thay đổi; Kiểu loại xe đã được công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng có những thay đổi mà không đáp ứng được điều kiện mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm khí thải theo quy định; Công khai sai mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc kết quả kiểm tra, giám sát phát hiện mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế vượt quá 4% so với mức công khai của cơ sở sản xuất, nhập khẩu”.
Được biết, quy định về dán nhãn năng lượng xe máy bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020. Theo đó, mọi xe mô tô và xe gắn máy mới bán tại Việt Nam đều phải dán nhãn năng lượng, thể hiện mức tiêu hao nhiên liệu theo đơn vị lít/100 km và được in tem dán ở vị trí nổi bật, dễ quan sát nhất trên xe.
Tem này giúp người dùng nhận biết xe có mức độ tiêu thụ nhiên liệu như thế nào và có thêm thông tin để cân nhắc khi lựa chọn mua xe. Số công bố trên tem (xanh) là kết quả kiểm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Trước khi quy định về dán nhãn năng lượng xe máy có hiệu lực, để thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngày 12/09/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện, theo đó từ 01/01/2015 xe ô tô loại từ 07 chỗ ngồi trở xuống sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới thuộc đối tượng phải dán nhãn năng lượng.
Sau khi Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg được ban hành, gần như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều hưởng ứng ủng hộ. Thậm chí, một số doanh nghiệp có lợi thế đã thực hiện dãn nhãn năng lượng từ trước thời gian khuyến khích áp dụng (01/01/2015).
Nguồn: Vietq.vn