Hưởng ứng Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” được phát động từ Công văn số 2416/BTTT-CATTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 26/6/2023 cùng Công văn số 259/TTCNTT-KTHT của Trung tâm Công nghệ - Thông tin, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 18/07/2023, Trung tâm Kỹ thuật 3 (QUATEST 3) đã thực hiện truyền thông nội bộ đến toàn thể cán bộ nhân viên (gần 600 nhân sự) của Trung tâm, đồng thời thông tin rộng rãi đến đối tác, khách hàng của Trung tâm thông qua các kênh truyền thông của QUATEST 3 (website và fanpage).
Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số. Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022.
Có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng.
24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam:
1. Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”.
2. Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.
3. Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao.
4. Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.
5. Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.
6. Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.
7. Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.
8. Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…
9. Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…)
10. Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.
11. Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.
12. Lừa đảo tuyển CTV online.
13. Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo.
14. Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.
15. Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.
16. Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.
17. Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.
18. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.
19. Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.
20. Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.
21. Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.
22. Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng,…
23. Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.
24. Lừa đảo cho số đánh đề
Trong hầu hết tất cả các hình thức lừa đảo trên, chúng ta hãy áp dụng 5 KHÔNG:
- KHÔNG đăng nhập vào đường link lạ;
- KHÔNG cung cấp bất kỳ nội dung gì liên quan đến thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng;
- KHÔNG chuyển bất cứ khoản tiền nào để làm thủ tục vay tiền hoặc chứng minh tài chính;
- KHÔNG chuyển bất cứ khoản tiền nào để mua đơn hàng theo yêu cầu của đối tượng;
- KHÔNG cung cấp mã OTP, mã PIN cho người khác biết.
Tham khảo thêm thông tin tại các nguồn sau:
https://khonggianmang.vn/news/thang-hanh-ong-tuyen-truyen-ve-nhan-dien-va-phong-chong-lua-ao-truc-tuyen.24/ https://khonggianmang.vn/news/24-hinh-thuc-lua-ao-dien-ra-tren-khong-gian-mang-viet-nam.25/
Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến
Theo Bộ Thông tin – Truyền thông, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.
Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội số một cách bền vững.
Phòng Thông tin – Xúc tiến